Bệnh Parvo ở chó có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa và điều trị bệnh Parvo hiệu quả nhất

429
Quyền lợi khách hàng có được khi mua thú cưng tại Thú Cảnh Việt

Bệnh Parvoở chó là một bệnh nhiễm trùng tiêu hóa do virus parvovirus gây ra, thường xuất hiện ở chó và mèo. Đây là bệnh vô cùng nguy hiểm với thú nuôi đặc biệt là đối với những chú chó con, chưa được tiêm phòng. Căn bệnh này phát triển với tốc độ rất nhanh và có thể gây tử vong nếu bạn không kịp thời điều trị. Thống kê cho thấy  khi chó gặp phải bệnh Parvo thường có tỉ lệ tử vong từ 80%-100% nếu không được điều trị kịp thời. Bài viết này Thú Cảnh Việt sẽ cung cấp thông tin về bệnh Parvo ở chó để các bạn phòng ngừa và điều trị kịp thời cho cún cưng nhé!

Triệu chứng nhận biết kịp thời bệnh Parvo

Bệnh Parvo có thể xuất hiện trên chó ở 3 thể:

  • Thể tim
  • Thể ruột
  • Thể tim và ruột kết hợp

Các triệu chứng của bệnh parvo có thể bao gồm:

  • Tiêu chảy: Tiêu chảy có thể là triệu chứng đầu tiên của bệnh parvo. Nếu chó nhà bạn bị nhiễm loại virus này có thể bị tiêu chảy nặng, thường có màu vàng nhạt hoặc màu xanh lục. Điều này có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng và sụt cân nhanh chóng.
  • Buồn nôn và nôn: Đây là 1 trong những triệu chứng thường xảy ra đồng thời với tiêu chảy, và có thể dẫn đến mất nước và dinh dưỡng nghiêm trọng.
  • Biếng ăn: Thường khiến chú chó nhà bạn biếng ăn hoặc không ăn nhiều như bình thường.
  • Sốt: Điều này chỉ xảy ra trong trường hợp căn bệnh đã chuyển biến nghiêm trọng và chú chó nhà bạn cần chăm sóc y tế khẩn cấp.
  • Kiệt sức: Khi bị bệnh parvo chú chó nhà bạn sẽ có những dẫu hiệu mệt mỏi và yếu đi nhanh chóng. Chúng thậm chí không muốn thức dậy hoặc di chuyển.

Bệnh Parvo trên chó thường bùng phát ở những chú chó con từ 1,5 đến 5 tháng tuổi.  85% cố ca lây nhiễm đều phát sinh từ những chú chó dưới 1 năm tuổi. Những chú chó đã già hoặc chó trưởng thành thường ít bị nhiễm virus parvo hơn, nhưng không phải là chúng không thể bị đâu nhé. Bạn có thắc mắc vì sao chó con dễ mắc bệnh parvo không? Là vì chúng có nhiều tế bào phân chia nhanh trong ruột, dạ dày mà sức đề kháng chưa đủ tốt và chưa ổn định. Thời điểm bệnh parvo dễ phát triển và bùng phát nhất là thời điểm giao mùa khi trời ẩm, nồm và nắng – mưa, nóng – lạnh thất thường.

Cách phòng ngừa bệnh Pravo

Quyền lợi khách hàng có được khi mua thú cưng tại Thú Cảnh Việt

Để phòng ngừa bệnh Parvo ở chó, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Tiêm chủng: Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch cho chó nhà bạn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh parvo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thú y để được tư vấn về lịch tiêm phòng cho thú cưng của mình.
  • Giữ vệ sinh: Vệ sinh nhà cửa, bát nước, chậu cát và các vật dụng khác của thú cưng thường xuyên để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Các sản phẩm vệ sinh phải được sử dụng đúng cách và theo hướng dẫn.
  • Tránh để chó của bạn tiếp xúc với những chú chó khác đang có triệu chứng bệnh
  • Điều trị và kiểm soát bệnh: Nếu bạn nhận thấy chú chó của mình có triệu chứng bệnh parvo, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức để được điều trị và kiểm soát bệnh kịp thời.
  • Có một chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ: Chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của chó nhà bạn đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả bệnh parvo.

Cách điều trị bệnh Parvo hiệu quả nhất

Bệnh parvo là một bệnh nhiễm trùng tiêu hóa do virus parvovirus gây ra
Bệnh parvo là một bệnh nhiễm trùng tiêu hóa do virus parvovirus gây ra

Điều trị bệnh parvo phụ thuộc vào độ tuổi, trọng lượng và tình trạng sức khỏe của thú chó nhà bạn. Những phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

  • Thủy tinh tĩnh: Phương pháp thủy tĩnh được sử dụng để điều trị các trường hợp tiêu chảy và khô miệng. Bác sĩ thú y sẽ đưa ra các giải pháp thủy tĩnh phù hợp để giữ cho chó của bạn được bổ sung đủ nước và chất điện giải.
  • Dùng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kháng sinh không được khuyến khích nếu không cần thiết.
  • Điều trị chống nôn và đau bụng: Nếu chó của bạn bị nôn hoặc đau bụng, bác sĩ thú y có thể sử dụng thuốc giảm đau và thuốc chống nôn để giảm các triệu chứng này.
  • Dùng chất kích thích hồi sức: Chất kích thích hồi sức có thể được sử dụng để giúp cơ thể của chó sản sinh nhiều hồng cầu và tránh sự suy kiệt do chán ăn.
  • Điều trị nội khoa: Trong trường hợp nặng, chó hoặc mèo có thể cần phải được nhập viện để điều trị nội khoa, bao gồm việc tiêm nước tĩnh mạch và sử dụng máy trợ thở.

Sau khi chó của bạn đã được điều trị, cũng cần được chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khỏe. Bạn cần cung cấp cho chú cún của mình một chế độ ăn uống đầy đủ, dễ tiêu hóa và thường xuyên kiểm tra tình hình sức khoẻ để đảm bảo chú cún của mình đang phục hồi tốt.

Xem thêm: Bệnh Care ở chó là bệnh gì? Cách phòng tránh và triệu chứng của bệnh

Cảm nhận của khách hàng về Thú Cảnh Việt

Khách hàng mua thú cưng tại Thú Cảnh Việt