Cách chữa bệnh Parvo ở chó đơn giản và hiệu quả

Quyền lợi khách hàng có được khi mua thú cưng tại Thú Cảnh Việt

Hai căn bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong cho chó khi mắc phải là bệnh virus Parvo và Care. Hôm nay, Thú Cảnh Việt hướng dẫn các bạn cách chữa bệnh Parvo ở chó một cách đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà nhé.

Một bé Poodle bị mắc bệnh truyền nhiễm
Một bé Poodle bị mắc bệnh truyền nhiễm nằm ủ rũ, mệt mỏi

Bệnh Parvo là gì ? Có nguy hiểm không ?

Bệnh Parvo có tên khoa học là Cannie Parvovirus hay còn được biết đến với cái tên khác là bệnh viêm đường ruột. Nguyên nhân gây nên căn bệnh này đến từ 1 loại virus có tên Parvo. Mức độ nghiêm trọng của bệnh Parvo được thấy rõ ở việc khả năng lây nhiễm rất cao và những chú cún mắc phải có tỉ lệ tử vong trên 80% trong một thời gian ngắn do đến hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị . Bệnh này thường xảy ra ở những chú cún con ( dưới 1 tuổi ). Thời điểm nhạy cảm mà bệnh Parvo bùng phát là vào các giai đoạn thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột.

Hướng dẫn nhìn phân đoán bệnh của chó mèo
Hướng dẫn nhìn phân đoán bệnh của chó mèo

– Dấu hiệu của những chú cún khi mắc phải bệnh Parvo bao gồm:

  • Những triệu chứng đầu tiên trong 1-3 ngày đầu từ ngày nhiễm bệnh là mệt mỏi, ủ rũ, nôn và sốt, cún sẽ chỉ nằm một chỗ, ít vận động. Kèm theo tình trạng bỏ ăn, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, nước.
  • Những ngày tiếp theo, chó sẽ sốt cao, thân nhiệt thấp, hô hấp khó khăn. Trong ngày chó bị nôn ói nhiều lần, cún đi ngoài tiêu chảy trong phân có lẫn nhiều máu, bốc mùi tanh khó chịu. Đây là những triệu chứng lâm sàng, bệnh chuyển biến rất nhanh theo chiều hướng nặng thêm. Nếu không được chữa trị kịp thời chó sẽ bị kiệt sức, mất nước nghiêm trọng, dẫn tới tử vong.
  • Que test bệnh Parvo cho chó: Khi chó các biểu hiện trên, bạn cần mua que test bênh cho cún. Bạn có thể mua que test tại các cửa hàng thú y. Nếu que hiện lên 1 vạch, tức chú chó của bạn âm tính với Parvo. Chú chó chỉ bị rối loạn tiêu hóa thông thường. Bạn nên thở phào nhẹ nhõm vì điều này.
  • Nếu que hiện lên 2 vạch, thật đáng buồn, chú chó đã dương tính với Parvo. Lúc này bạn cần mạnh mẽ hơn bao giờ hơn, để cùng cún cưng vượt qua giai đoạn bạo bệnh này!

Chó bull Anh sinh trong nước có giá rẻ hơn

Cách chữa bệnh Parvo của chó

– Bệnh Parvo cho đến hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, phương pháp điều trị bệnh hiện nay chủ yếu là việc điều trị các triệu chứng và phòng tránh nhiễm bệnh thứ phát. Quá trình điều trị được điễn ra như sau:

  • Trước tiên bạn cần cho cún nhịn ăn ít nhất 24h. Bạn đừng lo cún đói, chúng sẽ được bổ sung qua đường uống bằng điện giải Oresol hoặc đường Glucose.
  • Khi cún nôn hay đi ngoài nhiều, dẫn đến mất nước. Cần bù nước cho cún bằng điện giải Oresol hoặc đường Glucose. Chia thành nhiều lần, mỗi lần từ 2-3ml, cách 1 tiếng uống 1 lần. Nếu chú chó không thể tự uống, bạn cần dùng xi-lanh (bỏ kim tiêm), bơm chút một vào miệng chút. Bơm từ từ, chếch một góc, không bơm thẳng vào miệng cún.
  • Khi thấy tình trạng nôn quá nhiều, cún mệt và lả đi. Bạn có thể sử dụng thuốc chống nôn cho cún. Giai đoạn này, đường ruột rất yếu không thể tiêu hóa thức ăn vì vậy không thể cho những chú cún ăn được đồ ăn thường ngày. Khi đường ruột của chú chó đang có vấn đề, bạn càng ép cún ăn sẽ khiến tình trạng của chú chó trở nên nặng hơn.
  • Nếu đã thực hiện những việc trên mà thấy chú chó của bạn không có tiến triển, ta sẽ tiến hành tiêm và truyền cún. Bạn cần đưa ra cơ sở thú y để truyền nước cho cún giúp chúng bù nước và tiêm chống nôn.
  • Khi chó đã qua cơn nguy kịch, có dấu hiệu hồi phục bạn sẽ tập cho những chú cho ăn thức ăn dễ tiêu như cháo loãng, liên tục trong 7 ngày. Để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa bạn nên chia thành nhiều bữa trong ngày cho cún, giúp đường ruột dần ổn định.
  • Chó sau khi bị Parvo vẫn phải cách li với những chú chó khác ít nhất trong vòng 1 tháng.
Quyền lợi khách hàng có được khi mua thú cưng tại Thú Cảnh Việt

Những chú chó đã mắc bệnh Parvo một lần thì tỉ lệ bị lại rất ít. Điều đặc biệt, sau khi vượt qua đợt bệnh này, cún sẽ có kháng thể trong người,tỉ lệ mắc lại bệnh rất ít và hiếm khi mắc các bệnh vặt

Ngoài ra, còn một số kinh nghiệm truyền miệng cách chữa bệnh Parvo cho cún như dùng lá lược vàng, lá cây hoa trắng… Tuy nhiên, chưa có bất kỳ cơ sở khoa học chứng minh được chúng có thể chữa khỏi bệnh Parvo.

Lá lược vàng trị bệnh parvo và care ở chó
Lá lược vàng trị bệnh parvo và care ở chó

Nhưng với những gì nhiều người đã làm được, nếu không có sự lựa chọn nào khác, bạn hãy thử dùng lá lược vàng giã lấy nước và cho cún uống 2-3 lần/ngày xem có cải thiện như lời đồn không nhé. (Chúng tôi chỉ khuyến khích sử dụng khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác tốt hơn)

Nếu là người nuôi chưa có kinh nghiệm, khi chó các biểu hiện như nôn ói, đi ngoài, bỏ ăn. Bạn có thể đưa cún đến cơ sở thú y gần nhất để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bạn có thể liên hệ với PetHouse Thú Cảnh Việt qua Hotline 0981427586 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí 24/24

Cảm nhận của khách hàng về Thú Cảnh Việt

Khách hàng mua thú cưng tại Thú Cảnh Việt

Bài viết trướcKinh nghiệm nuôi chó cho người mới
Bài tiếp theoLịch tiêm phòng chích ngừa vacxin và tẩy giun cho chó mèo
Bản thân là người yêu thích động vật từ nhỏ, nên Hạnh luôn coi những vật nuôi trong gia đình như chính là những đứa con tinh thần. Bởi vậy, từ năm 14 tuổi, Hạnh đã bắt đầu đi học và nghiêm cứu cách chăm sóc chúng sao cho thật khoa học. Và đến ngày hôm nay, hơn 20 năm trôi qua, Hạnh đã tích lũy cho mình được lượng kiến thức không hề nhỏ về các loài thú cảnh trên toàn thế giới. Để tiếp nối niềm đam mê của mình, Hạnh xây dựng cộng đồng này để tất cả mọi người cùng coi đây là ngôi nhà chung của những vật nuôi trong gia đình (PET HOUSE) và cùng học hỏi, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm có được trong quá trình chăm nuôi thú cảnh của mình.
Bạn cảm thấy sao? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn!

Viết câu hỏi của bạn tại đây - Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here